Tinh bột là gì và những tác dụng bất ngờ dành cho người giảm cân

Tinh bột là gì và tinh bột có ở đâu? Làm thế nào để sử dụng tinh bột hiệu quả? Đây là một câu hỏi khá phổ biến mà nhiều người đặt ra để sử dụng tinh bột hiệu quả hơn. Do đó việc tìm hiểu tác dụng của tinh bột là vô cùng cần thiết.

Tinh bột là gì?
Tinh bột là gì?

Tinh bột là gì?

Tinh bột ( Carbohydrate gọi tắt là carbs) hay còn gọi là chất bột đường giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể duy trì mọi hoạt động và việc tập luyện hàng ngày. Như vây, thông qua định nghĩa này sẽ giúp bạn trả lời được thắc mắc tinh bột là gì.

Có những loại tinh bột nào?

Bên cạnh câu hỏi Tinh bột là gì thì việc phân loại tinh bột cũng được nhiều người quan tâm. Tinh bột được chia thành 2 nhóm tương ứng với 2 loại tinh bột tốt và tinh bột xấu:

  • Carbs đơn giản bao gồm 2 loại:
    • Monosaccharides
    • Disaccharides

Hai loại đường này được gọi là carbs đơn giản hay còn gọi là carbs xấu. Chúng làm cho lượng đường huyết tăng vọt hoặc giảm cực nhanh, gây hại cho cơ thể.

  • Carbs phức tạp bao gồm 2 loại:
    • Oligosaccharides
    • Polysaccharides

Hai loại đường này được gọi là carbs phức tạp, nói cách khác là carbs tốt.Chúng giữ cho lượng đường huyết trong cơ thể được ổn định, tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của tinh bột đối với cơ thể.

Nguồn tinh bột tốt cho cơ thể
Tinh bột có ở đâu?

Khi chúng ta ăn các loại thực phẩm có chứa tinh bột thì glucose sẽ được nạp vào cơ bắp và máu. Khi đó kết hợp với lượng glycogen có trong cơ thể, sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho một ngày hoạt động, cũng như là tập luyện gym. Việc tập luyện hằng ngày sẽ giúp cơ thể trở nên săn chắc hơn, giảm cân đơn giản và hiệu quả.

Tinh bột là nguồn bổ sung năng lượng không thể thiếu cho mọi hoạt động nói chung và việc tập luyện nói riêng.

Tinh bột có ở đâu?

Tinh bột là một chất rất phổ biến được chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên việc tinh bột có ở đâu thì có lẽ nhiều người còn chưa biết. Tinh bột có mặt với tỷ trọng lớn trong các loại thực phẩm sau:

  • Các loại ngũ cốc
  • Khoai tây, khoai lang..
  • Yến mạch
  • Gạo lức, gạo nâu
  • Đậu..

Các loại ngũ cốc, đậu không chỉ bổ sung tinh bột cho cơ thể mà còn cung cấp nguồn chất xơ cần thiết giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn.

 

Tinh bột là gì và tinh bột có mặt ở đâu?
Tinh bột là gì và tinh bột có ở đâu?

Nên bổ sung tinh bột vào những thời điểm nào trong ngày?

Có 3 thời điểm quan trọng bạn cần nhớ để bổ sung tinh bột đó là:

  • Bữa sáng: Sau một giấc ngủ dài, lượng Glycogen trong cơ thể bị giảm đi đáng kể. Vì vậy cần bổ sung tinh bột để giúp cho cơ thể phục hồi được nguồn glycogen.
  • 2-3 tiếng trước khi tập luyện: sẽ giúp cơ thể chuyển hóa tinh bột thành glucose bổ sung năng lượng cho việc tập luyện, tránh mệt mỏi sau khi tập.
  • 1-2 tiếng sau khi tập: sẽ giúp phục hồi cơ bắp, tái tạo lượng glucogen trong cơ và gan.

Nếu bạn không tập luyện thể hình thể thao, thì hãy nhớ bổ sung tinh bột vào bữa sáng , trưa và tối trong ngày nhé.

Dựa vào các thông tin trên, hi vọng rằng các bạn sẽ tự lên kế hoạch sử dụng tinh bột hiệu quả. Qua đó có thể có được cơ thể hoàn hảo hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *