Rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì và những lời khuyên hữu ích từ chuyên gia

Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì là câu hỏi mà ai cũng phải đặt ra khi xuát hiện các tình trạng khó chịu, đau bụng, sốt nhẹ, đầy hơi – dấu hiệu của bệnh. Khi bị rối loạn tiêu hóa thì chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến tiến triển hoặc quá trình điều trị bệnh.

Rối loạn tiêu hóa không hề tốt cho sức khỏe
Rối loạn tiêu hóa không hề tốt cho sức khỏe

Rối loạn tiêu hóa biểu hiện như thế nào?

Rối loạn tiêu hóa là căn bệnh có thể xảy ra ở bất kì lứa tuổi nào và là căn bệnh liên quan tới đường tiêu hóa hay gặp nhất. Rối loạn tiêu hóa xảy ra do nguyên nhân chính là sự mất cân bằng trong chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng.

Khi bạn xuất hiện tình trạng đầy bụng, khó chịu, ăn uống không ngon miệng, có thể sốt nhẹ về chiều,.. tức là bạn đang mắc rối loạn tiêu hóa rồi đấy. Do nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa là từ chế độ ăn uống, nên để điều trị bệnh thì chế độ sinh hoạt , chế độ dinh dưỡng của người bệnh chiếm tới 90% .

Khi bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì ?

1.Nước

Nước chiếm đến 70% trong cơ thể người. Do vậy việc uống đủ nước giúp quá trình hấp thụ dinh dưỡng và đào thải cặn bã diễn ra tốt hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu thì mỗi ngày 1 người nên uống khoảng 2 lít nước. Và sẽ tốt hơn khi bạn uống nước khoáng có chứa kali và magie.

2.Thịt nạc, thịt gà

Đây là những loại thịt trắng có hàm lượng đạm cao , có tác dụng thúc đẩy khả năng tái taoh lại niêm mạc đường ruột và tổng hợp kháng thể.

3.Trứng luộc, cá biển

Người bị rối loạn tiêu hóa nên ăn trứng luộc để bổ sung vitamin D
Người bị rối loạn tiêu hóa nên ăn trứng luộc để bổ sung vitamin D

Trong trứng luộc và cá biển có chứa hàm lượng cao vitamin D, có tác dụng khác viêm khi mắc các bệnh liên quan tới tiêu hóa.

4.Sữa chua

Có thể nói khi mắc các bệnh về đường tiêu hóa thì sữa chua là lựa chọn hàng đầu bạn nên cân nhắc sử dụng.Sữa chua cung cấp nhiều loại vi khuẩn tốt, bổ sung men tiêu hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết khác.

5.Gừng

Gừng là loại thảo dươc giúp giảm các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, đau bụng, đầy hơi..

6.Các loại rau, hoa quả

Các loại rau quả rất tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa
Các loại rau quả rất tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa

Trong rau và hoa quả có hàm lượng chất xơ cao, thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn. Mặt khác lượng vitamin C trong hoa quả còn có tác dụng làm cho các vết loét trên niêm mạc mau lành hơn.

7.Ngũ cốc nguyên hạt

Cũng như rau và hoa quả, lượng chất xơ và tinh bột trong ngũ cốc bảo vệ cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn. Các loại ngũ cốc nên dùng như: Yến mạch, gạo lứt.

8.Khoai lang và chuối

Vitamin B6 và kalium rất tốt cho tiêu hóa được bổ sung rất nhiều từ khoai lang và chuối. Do vậy, khi bị rối loạn tiêu hóa, bạn đừng quên sử dụng 2 loại thực phẩm này nhé.

Các loại thức ăn nên tránh với người bị rối loạn tiêu hóa

Các loại đồ ăn cần tránh khi bị rối loạn tiêu hóa
Các loại đồ ăn cần tránh khi bị rối loạn tiêu hóa

Khi mắc rối loạn tiêu hóa, ngoài việc cân bằng lại chế độ dinh dưỡng, bạn cũng nên lưu ý tới các loại thực phẩm không nên nạp vào cơ thể như:

  • Thuốc lá, cà phê , rượu, socola.. làm tăng axit trong dạ dày
  • Các loại thực phẩm chứa chất béo cao: Bạc hà, ớt, thịt xông khói, đồ chiên rán…
  • Bánh mì, bánh qui.. các loại sản phẩm từ sữa

Nếu bệnh rối loạn tiêu hóa của bạn mới xuất hiện thì khi bạn áp dụng các cách trên sẽ nhanh chóng trị dứt điểm căn bệnh. Còn khi bệnh đã nặng hơn thì hãy nhớ tới gặp bác sĩ và cân nhắc dùng thêm các loại thuốc hỗ trợ điều trị nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *