Cách tính chỉ số BMI chuẩn nhất và mới nhất năm 2018

Hiện nay, để đánh giá thể trạng của một người nào đó đã lí tưởng hay chưa, các chuyên gia trên thế giới thường sử dụng chỉ số BMI. Vậy BMI được tính như thế nào?

BMI - chỉ số khối cơ thể
 BMI và chỉ số cơ thể bạn

Chỉ số BMI là gì?

BMI (Body Mass Index ) hay còn gọi chỉ số khối cơ thể. Nó được các chuyên gia trên thế giới sử dụng để đánh giá thể trạng của mỗi người. Từ bảng chỉ số BMI đã tính được, ta có thể đánh giá được cơ thể của mình đã hợp lí hay chưa, hay là đang thừa, thiếu cân.

Cách tính chỉ số BMI chuẩn

Để đánh giá cơ thể một người nào đó thông qua BMI, chúng ta cần phải hoàn thành 3 bước sau:

  • Bước 1:Đo chiều cao (mét)  và cân nặng (kilogam).
  • Bước 2:Tính BMI cơ thể dựa theo công thức sau:
Cách tính chỉ số BMI chuẩn
Cách tính chỉ số BMI chuẩn
  • Bước 3:Dựa vào BMI vừa tính được ở bước 2, chúng ta tiến hành đánh giá tình trạng cơ thể theo bảng chỉ số BMI của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Cách 2 là bảng chỉ số BMI dành riêng cho người châu Á ( IDI & WPRO) như sau:
Bảng chỉ số BMI chuẩn
Bảng chỉ số BMI chuẩn

Chỉ số BMI của người Việt Nam

Dựa vào BMI của cơ thể, chúng ta có thể xác định được đâu là cân nặng phù hợp với chiều cao của mình. Không chỉ thế,chúng ta có thể tính toán để đưa ra chế độ ăn uống, tập luyện để có sức khỏe tốt.

Người Việt Nam có  đặc thù vóc dáng nhỏ. Vì vậy việc phân loại cơ thể cần dựa theo bảng phân loại của IDI&WPRO.  BMI hoàn hảo cho người Việt là từ 18,5 đến 23. Nếu bạn có BMI nằm trong mức này thì hãy tiếp tục duy trì chế độ ăn uống và tập luyện như hiện tại nhé.

Những ưu, nhược điểm khi sử dụng BMI

Ưu điểm:

  • Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, BMI là một công cụ đơn giản, dễ dàng thực hiện. Chỉ dựa vào bảng chỉ số BMI, chúng ta đã có kết luận khá chính xác về tình trạng cơ thể.
  • Chúng ta có thể tự tính chỉ số BMI chuẩn cho chính cơ thể mình. Do đó, rất phù hợp với phụ nữ để có thể tìm ra chế độ ăn uống hợp lí, giúp cơ thể hoàn hảo hơn.

Nhược điểm:

  •  BMI không thể đưa ra được lượng mỡ trong cơ thể bạn. Vì vậy nếu chỉ sử dụng BMI vì chưa cho ra kết quả toàn diện, tổng thể nhất về thể trạng của bạn.
  •  BMI sẽ không cho ra kết quả chính xác với phụ nữ mang thai, phụ nữ mang thai mới sinh, các vận động viên.

Như vậy, thông qua các thông tin trên, bạn có thể tự tính chỉ số BMI chuẩn của cơ thể mình. Sau đó hãy đối chiếu với bảng chỉ số BMI.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *