10 tác dụng bất ngờ mà protein mang lại cho cơ thể chúng ta

Protein- một cụm từ rất quen thuộc và hầu như ai cũng biết đến. Nhưng chưa chắc rằng tất cả chúng ta biết được hết các lợi ích mà protein mang lại. Vậy protein có tác dụng gì và làm thế nào để cung cấp đúng và đủ protein cho cơ thể?

Protein là gì?
Protein là gì?

Protein là gì?

Protein ( hay còn gọi là chất đạm) là một trong những dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể mỗi chúng ta. Nó giúp cơ thể sửa chữa và duy trì bản thân.

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể. Chúng có mặt trong thành phần nhân và chất nguyên sinh của các tế bào. Quá trình sống là sự thoái hóa và tái tạo thường xuyên của protein. Chính vì vậy, cơ thể cần một lượng protein bổ sung thông qua chế độ ăn hàng ngày.

Protein có vai trò vô cùng quan trọng. Chúng có mặt trong đơn vị cơ bản nhất của cơ thể – tế bào. Chúng có mặt trong nhân và chất nguyên sinh của tế bào. Protein luôn thoái hóa và tái tạo liên tục trong cơ thể con người giúp con người duy trì sự sống.

10 tác dụng của protein

10 tác dụng của protein
10 tác dụng của protein

Protein là một loại dưỡng chất thiết yếu, đảm nhiệm rất nhiều chức năng khác nhau. Chúng ta có thể kể đến một số chức năng của protein như sau:

  • Giúp cơ thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng: Protein luôn thoái hóa và tái tạo, vì vậy khi cung cấp đủ protein cho cơ thể, sẽ giúp cho bản thân phát triển nhanh hơn.
  • Hiệu quả cho người giảm cân: Khi lượng protein cao sẽ làm cho cơ thể có cảm giác no và không muốn ăn thêm nữa. Đồng thời, để hết cảm giác no thì cơ thể phải tạp luyện để tiêu hao năng lượng, do vậy giảm cân rất tốt
  • Ngủ ngon hơn: axit amin là yếu tố không thể thiếu của protein, chúng có tác dụng làm giảm hormon cortisol – loại hormon gây căng thẳng, qua đó cải thiện chất lượng giấc ngủ. Không chỉ thế, protein còn có tác dụng làm giảm insulin – hormon gây ra sự dư thừa cortisol. Vì vậy, các chuyên gi luôn khuyên chúng ta nên uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ.
  • Giúp ổn định huyết áp: do protein có chứa rất nhiều axit amin tác động tới hệthần kinh trung ương, qua đó giúp não bộ hạn chế sự phấn khích của vùng thần kinh giao cảm và làm huyết áp trong cơ thể ổn định.
  • Kéo dài tuổi thọ: Trên thực tế, các nhà khoa học tại Anh và Mỹ đã phát hiện ra có một loại protein có tác dụng làm giảm hormon cortisol – hormon gây căng thẳng. Qua đó giúp ngăn chặn sự thoái hóa của cơ thể và giúp bạn kéo dài tuổi thọ hơn.
  • Phát triển cơ bắp: đây là tác dụng mà ai cũng biết của protein . Tất cả những người tập luyện gym, thể dục thể thao luôn cố gắng cung cấp đầy đủ protein để tăng cơ bắp, sự rắn chắc cho cơ thể.
  • Tăng cường mật độ xương: Trong các sản phẩm sữa giàu protein cũng có chứa rất nhiều canxi. Thông qua lượng protein trong canxi, sẽ giúp xương và răng trở nên chắc khỏe hơn.
  • Tăng cường chức năng não: Protein khi đi vào cơ thể sẽ giúp kích thức chức năng nõ, làm cho não trở nên hoạt động nhanh nhạy linh hoạt hơn.
  • Giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sau tổn thương:Do protein giúp xương trở nên chắc khỏe hơn và cũng làm tăng cường lượng sụn trong cơ thể. Vì vậy , protein giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục hơn.
  • Protein cần cho chuyển hóa bình thường của cơ thể: Nhờ có protein mà quá trình chuyển hóa của  vitamin và các chất khoáng trong cơ thể diễn ra bình thường. Có thể nói protein là chất xúc tác cho các quá trình đó.
Protein làm xương trở nên chắc khỏe hơn
Protein làm xương trở nên chắc khỏe hơn

Nên nạp bao nhiêu vào cơ thể là đủ?

Dựa vào mục tiêu tập luyện và thể trạng cơ thể mong muốn. Cúng ta nên dựa vào cân nặng mục tiêu để tính ra lượng protein cần nạp. Ví dụ, nếu như bạn muốn có cân nặng 180 pounds (khoảng 80  kg), khi đó bạn cần nạp 180 g protein để hình thành cơ bắp và loại bỏ mỡ thừa.Từ đó, chúng ta chia nhỏ lượng này bằng cách sau mỗi 2-3 tiếng cần nạp 24g protein để cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Protein có ở đâu?

Những thực phẩm ít béo sẽ cung cấp lượng protein dồi dào cho cơ thể. Ví dụ như đậu, các loại hạt,cá, trứng,thịt gà, bò , lợn. Ngoài các loại thực phẩm , bạn cũng có thể cung cấp protein cho cơ thể qua các loại đồ ăn như phomat, sữa chua, sữa…

Nguồn cung cấp protein phổ biến
Nguồn cung cấp protein phổ biến

Vì những lợi ích không thể thiếu mà protein mang lại, hãy bổ sung đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể mỗi ngày nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *